Yasal kaynaklar
Vietnam'da ev alırken fiyatın dışında bazı ücret ve vergiler de ödenir. Alıcı, mülkiyet tescili sırasında tapu harcı öder. Bir bireyden ikinci el satın almada, satış sözleşmesinin noterden onaylanması gerekir; noter ücreti sözleşme değerine göre kademeli hesaplanır ve satıcı, devir fiyatı üzerinden gelir vergisi öder. Müteahhitten yeni bir daire satın alındığında ayrıca katma değer vergisi ve bakım fonu da vardır. Bu sitedeki her varsayılan değer bir Vietnam yasal metninden alınmıştır; aşağıdaki tabloda belge numarası, madde ve son kontrol tarihi yer alır.
| Kalem | Belge | Madde | Son kontrol | Bağlantı |
|---|---|---|---|---|
| Tapu harcı | Kaynak: Nghị định 10/2022/NĐ-CPNghị định 10/2022/NĐ-CP | Madde: Điều 8 khoản 1 (mức thu nhà, đất 0,5 %); Điều 7 khoản 1 điểm d, sửa đổi bởi Nghị định 175/2025/NĐ-CP (giá tính lệ phí trước bạ); Thông tư 13/2022/TT-BTC Điều 3 khoản 1 điểm b (giá tính lệ phí trước bạ nhà chung cư: giá hợp đồng gồm thuế giá trị gia tăng, không gồm kinh phí bảo trì)Điều 8 khoản 1 (mức thu nhà, đất 0,5 %); Điều 7 khoản 1 điểm d, sửa đổi bởi Nghị định 175/2025/NĐ-CP (giá tính lệ phí trước bạ); Thông tư 13/2022/TT-BTC Điều 3 khoản 1 điểm b (giá tính lệ phí trước bạ nhà chung cư: giá hợp đồng gồm thuế giá trị gia tăng, không gồm kinh phí bảo trì) | Son kontrol: 2 Eki 20262 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Noter ücreti | Kaynak: Thông tư 257/2016/TT-BTCThông tư 257/2016/TT-BTC | Madde: Điều 4 khoản 2 (sửa đổi bởi Thông tư 111/2017/TT-BTC)Điều 4 khoản 2 (sửa đổi bởi Thông tư 111/2017/TT-BTC) | Son kontrol: 2 Eki 20262 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Devirden doğan gelir vergisi | Kaynak: Luật Thuế thu nhập cá nhân số 109/2025/QH15Luật Thuế thu nhập cá nhân số 109/2025/QH15 | Madde: Điều 14 khoản 1 (cá nhân cư trú, 2 % × giá chuyển nhượng); Điều 24 khoản 1 (cá nhân không cư trú); Điều 4 khoản 2 (miễn thuế nhà ở, đất ở duy nhất). Hướng dẫn: Nghị định 253/2026/NĐ-CP Điều 57 khoản 1, Điều 19Điều 14 khoản 1 (cá nhân cư trú, 2 % × giá chuyển nhượng); Điều 24 khoản 1 (cá nhân không cư trú); Điều 4 khoản 2 (miễn thuế nhà ở, đất ở duy nhất). Hướng dẫn: Nghị định 253/2026/NĐ-CP Điều 57 khoản 1, Điều 19 | Son kontrol: 2 Eki 20262 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Katma değer vergisi | Kaynak: Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 | Madde: Điều 9 khoản 3 (thuế suất 10 %); Điều 7 khoản 1 điểm h (giá tính thuế kinh doanh bất động sản, trừ giá đất được trừ); Nghị định 181/2025/NĐ-CP Điều 8Điều 9 khoản 3 (thuế suất 10 %); Điều 7 khoản 1 điểm h (giá tính thuế kinh doanh bất động sản, trừ giá đất được trừ); Nghị định 181/2025/NĐ-CP Điều 8 | Son kontrol: 2 Eki 20262 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Bakım fonu | Kaynak: Luật Nhà ở số 27/2023/QH15Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 | Madde: Điều 152 khoản 1Điều 152 khoản 1 | Son kontrol: 1 Eki 20261 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Emlak komisyonu | Piyasa teamülü, yasal bir metin yok | Son kontrol: 1 Eki 20261 Eki 2026 | ||
| Tapu belgesi inceleme ücreti | Kaynak: Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 | Madde: Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật (khoản do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định)Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật (khoản do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định) | Son kontrol: 1 Eki 20261 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Tapu düzenleme ücreti | Kaynak: Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 | Madde: Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật (khoản do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định)Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật (khoản do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định) | Son kontrol: 1 Eki 20261 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Erken ödeme cezası | Piyasa teamülü, yasal bir metin yok | Son kontrol: 1 Eki 20261 Eki 2026 | ||
| Kira gelirinde katma değer vergisi (KDV) | Kaynak: Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 | Madde: Điều 12 khoản 2 điểm b2 (dịch vụ: 5 %) và điểm c (doanh thu tính thuế); Điều 5 khoản 25, sửa đổi bởi Luật 09/2026/QH16 Điều 2 (ngưỡng do Chính phủ quy định); Nghị định 68/2026/NĐ-CP Điều 3, sửa đổi bởi Nghị định 141/2026/NĐ-CP Điều 1 khoản 1Điều 12 khoản 2 điểm b2 (dịch vụ: 5 %) và điểm c (doanh thu tính thuế); Điều 5 khoản 25, sửa đổi bởi Luật 09/2026/QH16 Điều 2 (ngưỡng do Chính phủ quy định); Nghị định 68/2026/NĐ-CP Điều 3, sửa đổi bởi Nghị định 141/2026/NĐ-CP Điều 1 khoản 1 | Son kontrol: 3 Eki 20263 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Kira gelirinde gelir vergisi | Kaynak: Luật Thuế thu nhập cá nhân số 109/2025/QH15Luật Thuế thu nhập cá nhân số 109/2025/QH15 | Madde: Điều 7 khoản 4 (cho thuê bất động sản: phần doanh thu vượt ngưỡng × 5 %); Điều 7 khoản 1, sửa đổi bởi Luật 09/2026/QH16 Điều 1; Nghị định 68/2026/NĐ-CP Điều 4 khoản 1 và khoản 4, sửa đổi bởi Nghị định 141/2026/NĐ-CP Điều 1 khoản 1Điều 7 khoản 4 (cho thuê bất động sản: phần doanh thu vượt ngưỡng × 5 %); Điều 7 khoản 1, sửa đổi bởi Luật 09/2026/QH16 Điều 1; Nghị định 68/2026/NĐ-CP Điều 4 khoản 1 và khoản 4, sửa đổi bởi Nghị định 141/2026/NĐ-CP Điều 1 khoản 1 | Son kontrol: 3 Eki 20263 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Kira geliri vergi eşiği | Kaynak: Nghị định 141/2026/NĐ-CPNghị định 141/2026/NĐ-CP | Madde: Điều 1 khoản 1 (thay "500 triệu đồng" bằng "01 tỷ đồng" tại Điều 3, Điều 4 Nghị định 68/2026/NĐ-CP); Điều 3 (hiệu lực từ 2026-01-01). Căn cứ: Luật 09/2026/QH16 Điều 1, Điều 2, Điều 5 khoản 2Điều 1 khoản 1 (thay "500 triệu đồng" bằng "01 tỷ đồng" tại Điều 3, Điều 4 Nghị định 68/2026/NĐ-CP); Điều 3 (hiệu lực từ 2026-01-01). Căn cứ: Luật 09/2026/QH16 Điều 1, Điều 2, Điều 5 khoản 2 | Son kontrol: 3 Eki 20263 Eki 2026 | Metni görüntüle (yeni sekmede açılır) |
| Azami borç-gelir oranı (DTI) | Piyasa teamülü, yasal bir metin yok | Son kontrol: 3 Eki 20263 Eki 2026 | ||
| Fiyata göre azami kredi-değer oranı (LTV) | Piyasa teamülü, yasal bir metin yok | Son kontrol: 3 Eki 20263 Eki 2026 |